Cổng thông tin điện tử huyện Giồng Riềng

Cải cách hành chính

Xem với cỡ chữAA

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Thạnh Phước và xã Hòa An thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa

(10:17 | 01/07/2020)

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Thạnh Phước và xã Hòa An là hai trong nhiều đơn vị cấp xã thuộc huyện huyện Giồng Riềng thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Cụ thể:

 

Đối với Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Thạnh Phước

Thứ nhất, đưa công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và lưu trữ văn bản tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN-TKQ) xã Thạnh Phước (Giồng Riềng) trong thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực, được nhiều người dân đánh gia cao.

Thứ hai, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Bộ phận TN-TKQ xã Thạnh Phước đã ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC và lưu giữ văn bản từ đó đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, thúc đẩy công tác cải cách TTHC của xã theo hướng hiện đại; đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các bộ phận chuyên môn của xã, thực hiện, đánh giá kết quả ứng dụng CNTT để đưa ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Theo, đồng chí Phan Minh Luận - Tổ phó Bộ phận TN-TKQ xã Thạnh Phước, hiệu quả nhất của việc ứng dụng CNTT vào giải quyết TTHC là góp phần đơn giản hóa thủ tục, giảm thiểu các quy trình công việc, thông qua việc xây dựng và đưa vào sử dụng các phần mềm ứng dụng được xử lý qua mạng Internet. Xã còn tăng cường công tác tuyên truyền, niêm yết danh mục TTHC đang thực hiện tại Bộ phận TN-TKQ... “Đến nay, Bộ phận TN-TKQ xã đã triển khai và ứng dụng hiệu quả các phần mềm, quản lý văn bản và điều hành; cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan xã đã thực hiện được việc trao đổi thông tin và hồ sơ, văn bản qua hệ thống thư điện tử” đồng chí Phan Minh Luận cho biết. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận TN-TKQ xã Thạnh Phước đã giải quyết 1.099 hồ sơ, trong đó 815 hồ sơ trả kết quả trong ngày.

Thứ ba, người dân hài lòng

Việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC đã làm hài lòng người dân thông qua tính minh bạch, nhanh chóng, rõ ràng. Nhiều người dân cho biết khi đến làm việc tại Bộ phận TN-TKQ được cán bộ tiếp rất nhiệt tình. Hồ sơ, thủ tục chưa rõ đều được giải thích, hướng dẫn chu đáo và hồ sơ cũng được giải quyết nhanh, gọn. Người dân không còn cảm giác lo lắng như trước đây mỗi khi đi làm giấy tờ, mà thay vào đó là sự hài lòng. Anh Đinh Trường Giang, ngụ ấp Thạnh Phong, xã Thạnh Phước cho biết: “Văn phòng Bộ phận TN-TKQ được bố trí máy lạnh rất mát mẻ, sạch sẽ, cán bộ nhiệt tình hướng dẫn bổ sung những hồ sơ cần thiết. Ngày trước người dân lên làm thủ tục hành chính phải đi lại nhiều lần, từ ngày cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, chúng tôi đến giải quyết hồ sơ được ngay, nếu chưa được thì nhận phiếu hẹn và các thủ tục giải quyết đúng trong thời gian”.

Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện cải cách TTHC đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực, trình độ xử lý TTHC của các cán bộ làm công tác chuyên môn. Các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, giảm được thời gian, chi phí đi lại, mang đến sự tin tưởng, hài lòng cho nhân dân. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Bộ phận TN-TKQ trong thời gian tới, xã Thạnh Phước đã đề ra nhiều giải pháp. Đồng chí Phan Minh Luận cho biết: “Bộ phận TN-TKQ tiếp tục giải quyết TTHC theo hướng công khai, minh bạch để tạo tâm lý thoải mái, đáp ứng tốt nhu cầu người dân, doanh nghiệp theo hướng thuận tiện, nhanh chóng tạo niềm tin và sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương”.

 

                 Đối với Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Hòa An

                 Thứ nhất, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, rõ ràng

                 Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và lưu trữ văn bản tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN-TKQ) xã Hòa An (Giồng Riềng) trong thời gian qua tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình liên hệ, giải quyết các TTHC.

                 Thứ hai, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hẹn

                 Thời gian qua, Bộ phận TN-TKQ xã Hòa An đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC và lưu giữ văn bản. Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo Bộ phận TN-TKQ thường xuyên rà soát, bổ sung, quy chế làm việc, hướng ứng dụng CNTT vào giải quyết TTHC đảm bảo tính công khai, đơn giản và thuận tiện cho người dân. Hiện nay, Bộ phận TN-TKQ đã niêm yết đầy đủ 22 lĩnh vực gồm 142 TTHC tại bảng niêm yết Bộ phận TN-TKQ.

                 Từ năm 2015 đến nay, Bộ phận TN-TKQ xã Hòa An tiếp nhận 19.445 hồ sơ, kết quả giải quyết 19.445 hồ sơ đạt 100%, trong đó trả trước hẹn 17.808 hồ sơ, chiếm 91,6%; đúng hẹn 1.637 hồ sơ, đạt 8,4%. 6 tháng đầu năm 2020, Bộ phận TN-TKQ xã tiếp nhận 2.623 hồ sơ, trong đó trả trong ngày 2.059 hồ sơ, trả đúng hẹn 564 hồ sơ, không có hồ sơ quá hẹn. Theo đồng chí Nguyễn Quốc Phòng - Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hòa An, hiệu quả nhất của việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý hành chính nhà nước là góp phần đơn giản hóa TTHC, thông qua việc xây dựng và đưa vào sử dụng các phần mềm ứng dụng được xử lý qua mạng. Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan ở xã chủ yếu thực hiện việc trao đổi thông tin và hồ sơ, văn bản qua hệ thống thư điện tử. Hiện nay Bộ phận TN-TKQ xã được bố trí nơi làm việc riêng, diện tích 98m2, được bố trí máy hai máy lạnh, 6 quạt gió, bàn ghế để người dân chờ nhận kết quả TTHC. Hiện Bộ phận TN-TKQ xã được bố trí 4 máy tính, 3 máy in, 5 tủ đựng hồ sơ, một máy photo, 100% máy tính đều được kết nối mạng.

                 Thứ ba, người dân hài lòng

                 Việc ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính làm hài lòng người dân được nhanh chóng, rõ ràng. Cán bộ, công chức Bộ phận TN-TKQ có 7 đồng chí đều am hiểu về công nghệ thông tin và được tham gia các lớp hướng dẫn sử dụng các phần mềm để giải quyết TTHC. Việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả đều được cập nhật, công khai trên phần mềm điện tử. Đối với hồ sơ giải quyết trước hạn, công chức chủ động thông báo để cá nhân, tổ chức biết. 100% người dân được lấy ý kiến hài lòng với cách thức phục vụ tại Bộ phận TN-TKQ. Chị Nguyễn Thị Thủy, ngụ ấp Thác Lác, xã Hòa An cho biết: “Ngày trước tôi lên làm hồ sơ phải đi lại nhiều lần hiện nay chúng tôi đến giải quyết hồ sơ được ngay, nếu chưa được thì nhận phiếu hẹn và các thủ tục giải quyết đúng trong thời gian quy định. Các công chức hướng dẫn rất tận tình; các biểu mẫu, giấy tờ, các khoảng lệ phí quy trình, thời gian giải quyết TTHC đều được niêm yết nên thuận tiện cho người dân”.

                 Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện cải cách TTHC đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực, trình độ xử lý TTHC của các cán bộ làm công tác chuyên môn. Các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, giảm được thời gian, chi phí đi lại, mang đến sự tin tưởng, hài lòng cho nhân dân. Đồng chí Nguyễn Quốc Phòng cho biết: “Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động Bộ phận TN-TKQ tiếp tục giải quyết TTHC theo hướng công khai, minh bạch để tạo tâm lý thoải mái, đáp ứng tốt nhu cầu người dân, doanh nghiệp tạo niềm tin và sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương. Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp hưỡng dẫn sự dụng phần mền, nhằm thực hiện hiểu quả ựng dụng CNTT vào giải quyết TTHC”.

Danh Thành – Phóng viên Báo Kiên Giang